วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 6 รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือการทำการตลาดโดยอาศัยระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่ระบบอินเตอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้น และเป็นที่แพร่หลายโดยทั่วไป พร้อมกันนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลกโดยใช้ทุนน้อยที่สุดอีกด้วย การตลาดออนไลน์นี้ ยังเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะลูกค้าสามารถแจ้งรายละเอียด รวมไปถึงสามารถแนะนำเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นตรงตามความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย
ทั้งนี้ยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของการจ้างพนักงานขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี หนังสือพิมพ์ หรือการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันโดยไม่พักและไม่มีการเพิ่มต้นทุนแต่อย่างใด
เทคนิคการตลาด และกลยุทธ์การตลาดออนไลน์นั้น ยังไม่จบนะครับ ยังมีเรื่องราวต่ออีกหลายตอน ผมเองจะพยายามรวบรวมนำมาเขียนให้อ่านกันนะครับ ทั้งนี้หากสรุปแบบย่อๆ ก็น่าจะมีดังต่อไปนี้ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้นั่นก็คือ
  • การเลือกโดเมนที่เหมาะสม
  • การใช้ Keywords ที่ตรงใจกับลูกค้า และสินค้า
  • การวางแผนงานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอน
  • การทำ Search Engine Optimization (SEO) ที่ดี
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ อย่างมีประสิทธิภาพ มีแนวทางแนะนำ 5 แนวทางได้แก่
          1. กำหนดเป้าหมาย (Goal) การกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้สามารถสร้างสื่อฯ ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยสามารถจำแนกเป้าหมายได้ดังนี้
               - เพื่อถ่ายทอดความรู้
               - เพื่อสร้างทักษะ
               - เพื่อสนับสนุนการทำงาน
          2. ศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน โดยจะต้องศึกษาว่าผู้เรียนคิดอย่างไร ยอมรับนวัตกรรมใหม่รูปแบบนี้หรือไม่ ผู้เรียนเรียนรู้จาก Concept หรือศึกษากระบวนการก่อนนำไปพัฒนาความเข้าใจในเนื้อหา
          3. พิจารณาถึงประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกมีส่วนร่วมกับสื่อฯ
          4. ศึกษาความคงทนของเนื้อหา พิจารณาว่าเนื้อหามีความคงทนนำไปใช้งานได้นานแค่ไหน มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งหรือไม่ อย่างไร
          5. ใช้เทคนิคของทีม นำผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ท่านนำเสนอความรู้ ผสมผสานกับผู้เรียนออกความเห็นของสื่อ

กลยุทธ์การออกแบบสื่อ


 
ทั้งนี้สามารถแสดงรายละเอียดย่อยของการออกแบบได้เป็นหัวข้อดังนี้
          1. ขั้นตอนการวางแผน
              - ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้
              - วิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน/ผู้ใช้
              - อายุของสื่อ
              - ประโยชน์ของสื่อ
              - ลักษณะเฉพาะของผู้เรียน/ผู้ใช้
              - งบประมาณ
              - ระยะเวลา
              - เลือกชนิดของสื่อ
              - การนำเสนอ
              - การถ่ายทอดความรู้
              - CBT เดี่ยวๆ หรือกลุ่ม
              - ส่งเสริมผู้ปฏิบัติงาน
              - กำหนดรายละเอียด
              - ข้อกำหนดเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์
              - การติดตั้งระบบ
              - กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์
 
          2. ขั้นตอนการออกแบบ
               - กลยุทธ์การออกแบบ
               - สื่อเพื่อทบทวน, ฝึกปฏิบัติ, สถานการณ์สมมุติ, เกม, แบบทดสอบฯลฯ
               - หน้าที่ของสื่อ วัตถุประสงค์
               - ข้อแนะนำการใช้
               - รูปแบบของสื่อ
               - ออกแบบต้นแบบ
               - การเก็บรวบรวมข้อมูล
               - การกำหนดหัวข้อ
               - การออกแบบเนื้อหา
               - ระดับของปฏิสัมพันธ์
               - รูปแบบปฏิกิริยาโต้กลับ
               - การแตกย่อยเนื้อหา
               - ข้อบัญญัติของผู้เรียน/ผู้ใช้
               - แนวทางการแก้ไข
          3. ขั้นตอนการพัฒนา
               - ตั้งมาตรฐาน
               - กำหนด Story Board
               - ผลิตเนื้อหารูปแบบต่างๆ
               - การลงรหัสโปรแกรม
               - ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่อง
               - ตรวจสอบนำร่อง
               - ตรวจสอบการนำไปใช้

กลยุทธ์เน้นเชิงรับ

เป็นกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อป้องกันฐานะตำแหน่งปัจจุบันของบริษัทเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้แข่งขันเข้ามาโจมตีได้ ลดการเสี่ยงภัยจากการถูกโจมตี และการบีบให้ผู้รุกรานใช้กลยุทธ์ที่คุกคมน้อยลง บริษัทที่ใช้กลยุทธ์การตั้งรับสามารถทำให้ฐานะการแข่งขันของบริษัทเข้มแข็งขึ้น

กลยุทธ์เน้นเชิงรุก

เป็นกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อเข้าโจมตีตำแหน่งที่ตั้งของคู่แข่งขันที่มีฐานะมั่นคงทางการตลาด

กลยุทธ์แบบแอบแฝง

เป็นกลยุทธ์ที่แอบแฝงความซ่อนเร้น ด้วยการเชื่อมโยงเข้าไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ในขณะที่ลูกค้ากำลังใช้งาน หรือค้นหาสินค้าบางอย่าง

กลยุทธ์ปากต่อปาก

เป็นกลยุทธ์แบบดั้งเดิม บางครั้งเจ้าของกิจการไม่ต้องออกแรง แต่ลูกค้าบอกลูกค้าต่อไปเรื่อยๆ เพราะลูกค้าเมื่อใช้แล้วมีความประทับใจ จะมีการบอกต่อ

กลยุทธ์โฮมเพจ

กลยุทธ์วิธีนี้ ควรจะต้องปรับปรุงเครื่องมือ และรายละเอียดต่างๆให้ทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยี ทันต่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย 

กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย


กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่นิยมนำมาใช้ในการทำตลาดในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเลือกนำมาใช้ให้เหมาะกับสินค้า เช่น การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ลูกค้าโดยตรง เพื่อต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น ผู้ประกอบการก็อาจเลือกใช้ วิธีการแจกของตัวอย่าง การสาธิตวิธีการใช้ การให้คูปอง การคืนเงิน ฯลฯ

กลยุทธ์ Event Marketing

การจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing ) เป็นการสื่อสารการตลาดผ่านกิจกรรม นับว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายความสามารถของนักการตลาด ในการดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย  และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ขาดไม่ได้ สำหรับองค์กร เพราะนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นยอดขาย อีกทั้งยังสามารถใช้สร้างกระแส ให้เกิดการกล่าวขานถึงกิจกรรมที่จัดขึ้น ในช่วงเวลาที่กำหนดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น