วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 4 รูปแบบการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

ประเภทลูกค้าในะบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการได้ ดังนี้
1. ประเภทเน้นคุณภาพชีวิต
2. ประเภทเน้นตราสินค้า
3. ประเภทนิยมสินค้าสร้างสรรค์
4. ประเภทเก็บข้อมูล
5. ลูกค้าประเภททันกระแส





รูปแบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์
          การมีเว็บไซต์ เป็นของหน่วยงาน จึงเกิดขึ้นมากมาย การสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายุ แต่การจะทำให้เว็บไซต์ให้ติดตลาด หรือเป็นที่นิยมไม่ใช่เรื่องง่าย พูเง่าย ๆ คือ สร้างง่ายตายก็ง่ายเช่นกัน ก่อนอื่นการเปิดเว็บไซต์ทางการค้า ต้องมีหลักพิจารณาในการวางแผนก่อนว่าจะนำเสนอเว็บไซต์ให้แข็มแข็งได้อย่างไร ที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขัน และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้อย่างไร โดยมีข้องเสนอแนะนำควรพิจารณา ดังนี้

  • เว็บไซต์
  • การออกแบบภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ รูปทรง สี ต้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มเป้าหมาย
  • รายละเอียดของสินค้า
  • ระบบการสั่งที่มีประสิทธิภาพ
  • ในเว็บไซต์จะมีการจัดระเบียบเงื่อนไข รายละเอียดต่าง ๆ ในการเลือกสินค้า การสั่งซื้อ การคืนสินค้า
ธูรกิจประเภทค้าปลีก มีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1. Online Catalogue คือ แค็ตตาล็อกออนไน์ 
  2. E-Tailing คือ ร้านค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
  3. Auction Online คือ เว็บไซต์ประมูลสินค้าทางออนไลน์
  4. Supply Chain Web Site คือ เว็บไซต์ที่บริการจัดหา และการส่งสินค้า
  5. E-Marketplace คือ เว็บไซต์ตลาดกลางซื้อขายสินค้า
ปัจจัยที่มีผลต่อการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ ควรพิจารณาดังนี้

  1. การวางแผน
  • Product ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
  • Price ราคา การตั้งราคาสินค้า 
  • Places การจัดจำหน่าย
  • Promotion การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด
    2. สร้างระบบ E-Commerce สิ่งที่จะต้องนำเสนอในการเตรียมตัวสร้างระบบรองรับ E-Commerce มีดังนี้

  • ด้านระบบเทคโนโลยีและบุคลากร
  • งบประมาณ ทุนดำเนินการ
  • เทคนิคการโปรโมตเว็บไซต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น