ประเภทลูกค้าในะบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการได้ ดังนี้
1. ประเภทเน้นคุณภาพชีวิต
2. ประเภทเน้นตราสินค้า
3. ประเภทนิยมสินค้าสร้างสรรค์
4. ประเภทเก็บข้อมูล
5. ลูกค้าประเภททันกระแส
รูปแบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์
การมีเว็บไซต์ เป็นของหน่วยงาน จึงเกิดขึ้นมากมาย การสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายุ แต่การจะทำให้เว็บไซต์ให้ติดตลาด หรือเป็นที่นิยมไม่ใช่เรื่องง่าย พูเง่าย ๆ คือ สร้างง่ายตายก็ง่ายเช่นกัน ก่อนอื่นการเปิดเว็บไซต์ทางการค้า ต้องมีหลักพิจารณาในการวางแผนก่อนว่าจะนำเสนอเว็บไซต์ให้แข็มแข็งได้อย่างไร ที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขัน และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้อย่างไร โดยมีข้องเสนอแนะนำควรพิจารณา ดังนี้
- เว็บไซต์
- การออกแบบภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ รูปทรง สี ต้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มเป้าหมาย
- รายละเอียดของสินค้า
- ระบบการสั่งที่มีประสิทธิภาพ
- ในเว็บไซต์จะมีการจัดระเบียบเงื่อนไข รายละเอียดต่าง ๆ ในการเลือกสินค้า การสั่งซื้อ การคืนสินค้า
- Online Catalogue คือ แค็ตตาล็อกออนไน์
- E-Tailing คือ ร้านค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
- Auction Online คือ เว็บไซต์ประมูลสินค้าทางออนไลน์
- Supply Chain Web Site คือ เว็บไซต์ที่บริการจัดหา และการส่งสินค้า
- E-Marketplace คือ เว็บไซต์ตลาดกลางซื้อขายสินค้า
- การวางแผน
- Product ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
- Price ราคา การตั้งราคาสินค้า
- Places การจัดจำหน่าย
- Promotion การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด
- ด้านระบบเทคโนโลยีและบุคลากร
- งบประมาณ ทุนดำเนินการ
- เทคนิคการโปรโมตเว็บไซต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น