วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 2 ระบบสนับสนุนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

ระบบการสนับสนุนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์




การดำเนินธุรกิจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางด้านการค้าขายอย่างการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ มีความจำเป็นอย่างมากอาศัยส่วนต่าง ๆ ที่จะคอยเป็นตัวเชื่อมต่อ
ผู้ประกอบการที่มีความคิดก้าวหน้าย่อมไม่สามารถมองข้ามสื่อสนับสนุนเหล่านี้ได้ แต่กลับพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เข้มแข็งมากขึ้นตามลำดับ โดยสิ่งที่เป็นตัวสนับสนุนให้การทำการตลาด

อิเล็กทรอนิกส์มีความคล่องตัวมากขึ้นในการทำธุรกิจดังนี้

1.TPSP ย่อมาจาก Transaction Processing Service Provider หมายถึง หน่วยงานหรือองค์กรพัฒนาโปรแกรมเกี่ยวกับการอำนวยในการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โปรแกรมประมวลผลชำระค่าสินค้า
2.MERCHANT หมายถึง การที่ผู้ประกอบการร้านค้าหรือผู้ที่เปิดร้านค้าขายของทางอินเตอร์เน็ตเปิดเว็บไซต์หรือบล็อก เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการทำธุรกรรม เช่น การชำระสินค้า
3.CUSTOMER ลูกค้าหรือผู้บริโภค Customer ในทางการตลาดโดยทั่วไปให้ความสำคัญว่าลูกค้าคือพระเจ้า ในการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ก็ให้ความสำคัญในระดับเดียวกัน
4.BANK ธนาคารเป็นหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกในธุรกรรมทางการเงินโดยทั่วไปมีหลายธนาคารมีเปิดระบบธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการสำหรับผู้ประกอบการในรูปแบบการตลาด อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เช่น ธนาคารกสิกรไทย หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์
5.INTERNET SERVICE PRORIDER หมายถึง หน่วยงานหรือองค์กรที่ทำหน้าที่ให้การบริการเชื่อมต่อ เชื่อมโยงการสื่อสารกันทางระบบออนไลน์ให้กับหน่วยธุรกิจหรือหน่วยธุรกิจกับผู้บริโภค ซึ่งอาจเป็นผู้ประกอบการ ลูกค้า ร้านค้า หรือผู้ใช้งานระบบออนไลน์ ทั่วไป โดยระบบ internet service provider นี้จะมีบริการรับจดทะเบียนที่เรียกว่าโดเมน Domain


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น