วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 1 ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์


  • ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

     ส่วนประสมทางการตลาด คือ เครื่องมือทางการตลาดชุดหนึ่งที่บริษัทใช้เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ทางการตลาดในตลาดเป้าหมาย โดยคำนึกถึงลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งประกอบไปด้วย
     สินค้า(Product) เป็นความต้องการของลูกค้าที่มีเว็บไซต์เป็นกลไกสำหรับอธิบายว่าคุณค่าของสินค้าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร
     ราคา(Price)ลูกค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะเปรียบเทียบราคาสินค้ากับเว็บไซต์อื่นๆและแหล่งซื้อดั้งเดิมอื่น
     แหล่งจัดจำหน่าย(Place) ความสะดวกในขั้นตอนการสั่งซื้อและการตอบสนองต่อลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์
     การส่งเสริมการตลาด(Promotion) เป็นกลยุทธ์หรือเทคนิกต่างๆในการดึงดูดลูกค้าเข้ามายังไซต์เป็นตัวช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และมีส่วนช่วยผลักดันการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ เช่น การโฆษณา(Advertising) การส่งเสริมการขาย(Sales Promotion) ประชาสัมพันธ์(PR) และการตลาดทางตรง(Direct Marketing)


       เครือข่ายสังคม (Social Network) หมายถึงโครงสร้างทางสังคมที่สร้างขึ้นจากกลุ่มของผู้กระทำ (เช่นปัจเจกบุคคลหรือองค์การ) และความสัมพันธ์ทวิภาคระหว่างผู้กระทำเหล่านี้ ทัศนมิติเครือข่ายสังคมช่วยให้สามารถวิเคราะห์โครงสร้างของหน่วยสังคมทั้งมวลได้อย่างกระจ่างแจ้ง การศึกษาโครงสร้างเหล่านี้ใช้การวิเคราะห์เครือข่ายสังคมเพื่อระบุแบบอย่างท้องถิ่นหรือทั่วโลก ค้นหาหน่วยสังคมที่มีอิทธิพล และตรวจวัดพลวัตของเครือข่าย
  การขายบนเว็บไซต์ หลังจากที่ผู้ประกอบการร้านค้า เปิดเว็บไซต์ของสินค้า จะต้องบริหารจัดการร้านค้าให้น่าสนใจ เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาชมสินค้า และทำให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าในร้าน ดังนั้น ผู้ดูแลด้านการตลาด หรือผู้ทำกิจกรรมทางการตลาดบนเว็บไซต์ ต้องจัดรายการสินค้า โปรโมชั่นการขาย
  การบริการลูกค้า การให้ความช่วยเหลือหรือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นการบริการที่ดีผู้รับบริการจะได้รับความประทับใจและเกิดความชื่นชมองค์กร อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรเบื้องหลังความสำเร็จของทุกงาน มักจะมีงานบริการเป็นเครื่องมือในการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นงานประชาสัมพันธ์งานบริการวิชาการต่างๆ ตลอดทั้งความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจจากเจ้าหน้าที่ทุกระดับซึ่งจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ
  ระบบป้องกันความปลอดภัย การดำเนินธุรกิจบนระบบออนไลน์ จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการป้องกัน รักษาความปลอดภัย ในการที่อาจจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาโจรกรรมข้อมูล ในระบบไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อการทำธุรกิจและส่วนตัวของผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งข้อมูลของลูกค้า ก็อาจได้รับการโจรกรรมไปด้วย
  ระบบฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาใช้ในการบริการ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำตลาดแบบบริการประชิดตัว โดยระบบของเว็บไซต์จะมีไฟล์การเก็บข้อมูลขนาดจิ๋ว (.txt) ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ อาจจะเก็บข้อมูลการสมัครเป็นสมาชิกหรือเก็บข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าไว้ในระบบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น