วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 1 เรื่องลักษณะลูกค้าในระบบ Electronic Marketing


  • ลักษณะลูกค้าในระบบ Electronic Marketing
    การทำการตลาดในรูปอาศัยเครื่องมือทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจเป็นการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ที่คนไทยส่วนมากยังไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเป็นต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศในแถบทวีปยุโรปจะนิยมกันมาก ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Ebay ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าในระดับโลก ปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีความต้องการที่แตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
   ลูกค้าภายใน (Internal Customer) คือ บุคลากรในทุกส่วนกระบวนการที่เชื่อมโยงกันในการทำงาน กล่าวง่ายๆคือ บุคลากรหรือผู้ที่ทำงานในองค์กรไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แม้แต่บริษัทภายนอกที่ท่านว่าจ้างให้มาทำงานในองค์กรของท่านก็ตามเพราะเขาเหล่านั้นเป็นฟันเฟืองที่สำคัญที่นำพาหรือส่งมอบผลผลิตให้ถึงมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ

      ลูกค้าภายนอก (External Customer) ผู้ที่รับสินค้าและบริการของธุรกิจท่านนั่นเอง  ผู้รับบริการ ผู้ที่ซื้อสินค้า หรือแม้แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการก็ตาม  จะเป็นญาติ เพื่อนพี่น้องเหล่านี้ก็คือ External Customer แต่ส่วนใหญ่จะมีแนวคิดคือ Customer Focus แต่ต้อง Focus ให้ถูกจุดด้วย ซึ่งลูกค้าภายนอก สิ่งที่จะได้รับและเห็นคือ 4P’ (Product, Price, Place, Promotion) จึงเห็นว่า 4P’ ต้องเชื่อมโยงกับ 4C’S  คือ

-  Product Customer Solution (ความต้องการลูกค้า)
-  Price Customer Cost (ต้นทุน, ลุกค้า)
-  Place/Distribution Convenience (ความสะดวก)
-  Promotion Mix Communication (การสื่อสาร)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น